Nội dung bài viết

Sự công nhận đối với nhân viên được nhìn nhận như thế nào?

Sự công nhận đó có thể đến từ việc đánh giá 5 sao cho những công việc thường ngày của nhân viên khi họ hoàn thành tốt, một lời khen ngợi đặc biệt trong một cuộc họp, hay thậm chí là một phần thưởng khi đạt được mục tiêu hàng tháng.

Sự công nhận có thể có nhiều hình thức, nhưng cho dù cách tiếp cận của bạn là gì thì đó cũng là một trong những lĩnh vực có giá trị nhất mà một tổ chức nên tập trung vào. Thực hiện đúng các quy trình công nhận nhân viên là một yếu tố quan trọng trong việc tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp của bạn. Với ý nghĩ đó, các tổ chức đang ngày càng áp dụng và suy nghĩ lại các chương trình công nhận nhân viên của mình. Những sự công nhận này có tác động rất lớn và có thể cải thiện mức độ tương tác của nhân viên, giảm tỷ lệ thôi việc, tăng năng suất, nâng cao tinh thần nhân viên và xây dựng mục tiêu tổ chức nếu việc công nhận nhân viên được thực hiện đúng cách.

Ai là người đánh giá và công nhận nhân viên?

Lý tưởng nhất là mọi người trong một tổ chức có thể công nhận lẫn nhau. Điều đó nói rằng, nguồn hiệu quả nhất của một việc công nhận nhân viên đúng cách là dựa trên những tình huống và hoàn cảnh.

  • Sự công nhận từ trên xuống

Theo truyền thống, sự công nhận được đưa ra theo hệ thống từ trên xuống, nơi người giám sát, người quản lý hoặc đội ngũ lãnh đạo của nhân viên chứng kiến và đánh giá cao những đóng góp của họ.

Đây là một mô hình tuyệt vời vì nhiều lý do: vì những nhà lãnh đạo này thường giữ vai trò ra quyết định, sự công nhận của họ thường mang lại kết quả tiền tệ, như tăng lương hoặc thăng chức. Những người này cũng ở vị trí tốt nhất để hỗ trợ nhân viên với con đường sự nghiệp hoặc kế hoạch phát triển đã chọn của họ.

Tuy nhiên, việc công nhận thường xuyên, theo thời gian thực tế và cụ thể không phải là một đề xuất đơn giản đối với cấp quản lý. Nó đòi hỏi các nhà quản lý phải chứng kiến, lập danh mục, ghi nhận và khen thưởng vô số đóng góp.

Trong hầu hết các trường hợp, có quá nhiều đóng góp có giá trị được thực hiện hàng ngày vì thế một phương pháp ghi nhận duy nhất từ trên xuống sẽ có hiệu quả tốt hơn. Hầu hết các nhà lãnh đạo không có thời gian và khả năng để theo dõi toàn bộ quá trình làm việc chăm chỉ của mọi người. Đó là lý do tại sao hình thức ghi nhận từ trên xuống phổ biến nhất và trở thành cách đánh giá hàng năm của nhân viên.

Thật không may, đánh giá hàng năm có thể là một việc căng thẳng đáng kể và thường chỉ làm nổi bật những đóng góp lớn nhất, rõ ràng nhất của nhân viên. Đánh giá hàng năm cũng bao gồm các đề xuất về các lĩnh vực cần được cải tiến của nhân viên, điều này có thể làm xao lãng những lời khen ngợi.

Điều đó không có nghĩa là các nhà quản lý không nên công nhận nhân viên. Ngược lại, họ chắc chắn nên làm như vậy! Khi nói đến việc hoàn thành các mục tiêu lớn, sự công nhận từ các nhà lãnh đạo cấp cao hơn có thể nhấn mạnh tầm quan trọng của thành tích mà nhân viên đạt được. Tuy nhiên, đối với những công việc hàng ngày, bạn nên nhờ đến sự giúp đỡ từ các thành viên còn lại trong nhóm.

  • Sự công nhận ngang hàng

Trong một hệ thống công nhận ngang hàng, các nhà quản lý, cũng như các đồng nghiệp khác, đều được trao quyền để công nhận và khen thưởng những đóng góp của những thành viên khác trong tổ chức. Người quản lý có thể dễ dàng chúc mừng một nhân viên về thành tích công việc chung của họ, nhưng những đồng nghiệp đang làm việc ngay bên cạnh họ từng ngày thì lại càng dễ dàng thực hiện việc công nhận đó hơn. Những người đồng nghiệp có vị thế tốt hơn nhiều để ghi nhận những đóng góp cụ thể của nhân viên và hiểu tác động tức thì của những đóng góp đó.

Nói một cách đơn giản. Bạn thấy một đồng đội làm điều gì đó có giá trị cho dự án hay tổ chức, thì bạn hãy khen ngợi họ vì điều đó.

Chúng tôi cũng không thể bỏ qua những lợi ích của sự công nhận từ dưới lên. Các nhà quản lý cũng cần được đánh giá cao! Sự công nhận là động lực và cái nhìn sâu sắc cho tất cả mọi người, ngay cả những người ở vị trí cấp cao. Với việc công nhận theo phong cách 360 độ, mọi người trong công ty đều có tiếng nói trong cách họ muốn thể hiện phản hồi của mình. Công nhận những người giám sát và lãnh đạo trực tiếp đối với công việc mà họ đang làm không phải là việc làm khó –– đó là một phương pháp giao tiếp giữa các cá nhân mang lại lợi ích cho tất cả mọi người tham gia.

Sự công nhận nhân viên

Sự công nhận nhân viên có hiệu quả với tổ chức hay không?

Câu trả lời là có!

Mọi nhóm trong tổ chức đều có thể hưởng lợi từ một chương trình công nhận.

Khi bạn thực hiện một sự công nhận đối với nhân viên, điều đó có nghĩa là bạn đang cung cấp cho nhân viên một cách để ăn mừng thành tích với nhau. Những tương tác này xây dựng các nhóm mạnh hơn, trau dồi văn hóa công ty phong phú hơn và thúc đẩy nhân viên làm việc của họ tốt nhất. Khi được thực hiện thành công, sự công nhận mang lại ảnh hưởng tích cực từ đồng nghiệp và truyền đạt quan điểm rằng mọi người trong công ty đều được  đánh giá cao công việc của họ đang là.

Nhìn vào điểm mấu chốt, các công ty đạt điểm cao nhất về xây dựng “nền văn hóa giàu sự công nhận” có tỷ lệ nghỉ việc thấp hơn 31% so với các công ty cùng ngành. Hơn nữa, những nhân viên không cảm thấy được công nhận có nguy cơ bỏ việc trong vòng một năm cao gấp đôi.

Rốt cuộc, việc được đánh giá cao chỉ giúp nhân viên cảm thấy tốt hơn khi làm việc. Tại sao? Nó giải phóng dòng oxytocin, chất hóa học mà cơ thể chúng ta tạo ra khi chúng ta gắn kết với người khác và cảm thấy được yêu thương. Báo cáo Văn hóa tổ chức và Tương tác của Nhân viên TINYpulse cho thấy 58% nhân viên hạnh phúc nhất sẽ nhận ra và khuyến khích thành công của đồng nghiệp khi được cung cấp các công cụ để thực hiện.

Một nền văn hóa giàu sự công nhận là một mục tiêu xứng đáng và có thể đạt được đối với bất kỳ tổ chức nào, trong bất kỳ ngành nào. Nó mang lại lợi ích cho cả nhóm, từ nhân viên mới nhất đến giám đốc điều hành.

Chìa khóa thành công là hiểu được cách thức hoạt động của sự đánh giá cao nhân viên và cách thực hiện nó một cách hiệu quả trong môi trường làm việc độc đáo của bạn.

sự công nhận nhân viên

Thực hiện việc công nhận nhân viên sẽ tốn chi phí bao nhiêu?

Hầu hết các tổ chức không có chương trình công nhận nhân viên chính thức đều đã chi tiền để được thực hiện việc đó. Từ việc tổ chức các bữa trưa ăn mừng đến việc mua thẻ quà tặng với số lượng lớn, nhân công và chi phí liên quan đến việc công nhận “thủ công” có thể tăng lên nhanh chóng. Phương pháp công nhận này có xu hướng rời rạc và có thể tốn nhiều thời gian của lãnh đạo hoặc nhân viên nhân sự để quản lý.

Ngân sách thường được hạch toán — chỉ là được phân bổ kém hiệu quả hơn dưới một tên khác. Rất có thể, những người ra quyết định cho các bộ phận khác cũng thấy cần được công nhận và sẵn sàng tham gia vào chương trình công nhận này.

Một chương trình hiệu quả thường trả giá xứng đáng. Và điều tuyệt vời là nó được trả giá dưới hình thức tăng động lực, năng suất, mức độ tương tác và trung thành của nhân viên. Trong phần tiếp theo của chúng tôi, bạn sẽ tìm hiểu chính xác cách công nhận có tác động tích cực đến từng yếu tố này.

Nhưng tại sao?

Hiểu được sự công nhận nhân viên là bước đầu tiên và trong chương tiếp theo, chúng tôi sẽ chia sẻ lý do tại sao sự công nhận nhân viên lại quan trọng. Đọc thêm để tìm hiểu về nhiều lợi ích của việc công nhận nhân viên và cách sử dụng chương trình công nhận như Tribee có thể là một cách cực kỳ hiệu quả để các nhóm cảm thấy được đánh giá cao, hoạt động tốt hơn, gắn bó hơn và nhiều lợi ích hơn thế nữa. Chúng tôi mời bạn tham quan nền tảng và cùng chúng tôi xem bản demo để tìm hiểu thêm về cách bạn có thể bắt đầu xây dựng một nền văn hóa tổ chức giàu sự công nhận.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *