Sự công nhận và phần thưởng dành cho nhân viên sẽ tùy theo nhu cầu và cách đánh giá của mỗi công ty mà tạo ra sự khác nhau giữa các tổ chức.

Phần thưởng cho team của bạn có thể là một chuyến đi chơi do công ty tài trợ, một email khích lệ hay một thẻ quà tặng đến cửa hàng yêu thích. Tất cả sẽ được quyết định tùy thuộc vào cách bạn đánh giá cao nhân viên nào và phần thưởng nào xứng đáng với công sức của họ

I. Các hình thức công nhận

  • Tiền thưởng

Có nhiều loại tiền thưởng khác nhau, từ nhỏ đến lớn.

Những khoản tiền nhỏ, đôi khi được gọi là tiền thưởng giao ngay vì chúng được trao “ngay tại chỗ”. Đó là phần thưởng nhỏ được trao cho nhân viên thường xuyên để ghi nhận đóng góp có giá trị của họ.

Những khoản tiền thưởng nhỏ nhưng cung cấp một số lợi ích độc đáo. Giống như tiền thưởng tại chỗ, sự ghi nhận của nhân viên dưới hình thức tiền thưởng có thể được trao ngay tại thời điểm nhân viên có đóng góp giá trị. Sự công nhận của nhân viên được đưa ra vào thời điểm hiện tại có tác động rất lớn vì hành động được khen thưởng gần như ngay lập tức khi đó là hành động cho thấy sự quan trọng của họ.

Bởi vì những khoản thưởng này về bản chất là nhỏ, mọi người có thể trao chúng thường xuyên, cung cấp nhiều sự tích cực về sự công nhận của nhân viên mà không làm thay đổi đáng kể mức lương thưởng của nhân viên.

Bản chất tại chỗ của các khoản tiền này quy định rằng tiền thưởng trao ngay được thực hiện theo mức độ không đều, khác hẳn với tiền thưởng hằng năm hay hằng quý.

  • Văn bản khen ngợi

Viết lời cảm ơn không chỉ thể hiện sự đánh giá cao mà còn là bằng chứng hữu hình về những đóng góp của nhân viên. Khen ngợi bằng văn bản là một phương pháp công nhận linh hoạt và các ghi chú khen ngợi hầu như được mọi người đánh giá cao, cho dù được viết bằng thư tay hay dưới dạng thư điện tử.

  • Lời khen ngợi

Khen ngợi bằng lời nói có lẽ là hình thức công nhận đồng nghiệp lâu đời nhất ở nơi làm việc. Mọi người khen ngợi nhau bằng lời nói theo kiểu đặc biệt, để ghi nhận sự đóng góp quý báu của họ.

Mặc dù bản chất gần như luôn luôn là không chính thức, nhưng những lời khen ngợi đôi khi được trưng cầu như một phần chính thức của việc công nhận nhân viên

II. Khi nào nên công nhận nhân viên?

Chúng tôi sẽ đề cập đến các đặc điểm của việc công nhận hiệu quả trong phần sau, nhưng dưới đây là bản tóm tắt về một trong những thành phần chính — tính kịp thời. Điều quan trọng là phải công nhận nhân viên vào những thời điểm đúng lúc và kịp thời, cho dù đó là ngay sau khi một dự án đã hoàn thành, vào ngày kỷ niệm làm việc hay thậm chí là sinh nhật của họ.

1. Những sự kiện

  • Ngày đầu tiên của nhân viên

Bạn có nên công nhận, khuyến khích nhân viên trước khi họ bắt đầu làm việc? Chúng tôi nghĩ là có. Bên cạnh đó, chúng tôi nghĩ rằng quá trình phỏng vấn, thương lượng căng thẳng và vượt qua những ngày hoặc những tuần đầu tiên làm việc tại công ty mới chắc chắn xứng đáng để họ nhận được một số lời khen ngợi! Việc này còn tạo nên lợi ích gấp đôi khi giúp nhân viên mới cảm thấy thoải mái và được chào đón, còn nhân viên cũ thì cảm thấy gần gũi và hòa đồng hơn với người mới.
hinh-thuc-cong-nhan-2
  • Sinh nhật

Sinh nhật là một dịp đặc biệt đối với đa số mọi người. Nếu bạn đang làm một công việc “9 giờ đến 5 giờ”, rất có thể nhân viên sẽ dành một khoảng thời gian xứng đáng cho ngày đặc biệt đó tại văn phòng. Mặc dù mọi người đều có những sở thích khác nhau về mức độ chú ý mà họ muốn nhận được, nhưng không phải là ý tưởng tồi nếu cho nhân viên thấy rằng họ được công nhận và có giá trị đối với tổ chức.
  • Ngày tri ân nhân viên

Ngày lễ tri ân nhân viên là một ngày lễ bán chính thức được thành lập bởi Bob Nelson, thành viên hội đồng sáng lập của Recognition Professional International. Trong 20 năm qua, các công ty khác đã đón nhận ngày lễ không chính thức này và bày tỏ lòng kính trọng đối với nhân viên của họ vào ngày thứ Sáu đầu tiên của tháng Ba.

Ngày Lễ Tri ân Nhân viên là cơ hội tuyệt vời để công nhận nhân viên mà không phải chịu áp lực đánh giá hàng năm hoặc hàng quý. Bạn có thể tổ chức Ngày Tri ân Nhân viên cùng với các sự kiện nhỏ do công ty tài trợ như tiệc nướng, tiệc văn phòng hoặc với các đồ trang trí vui nhộn!

2. Những cột mốc

  • Ngày kỷ niệm công việc

Ngày kỷ niệm công việc là một trong những ngày phổ biến nhất để công nhận nhân viên, nhưng chúng thường được thực hiện rất kém. Chúng ta thường xem ngày kỷ niệm công việc như một ngày hiển nhiên và chúng nên được diễn ra như vậy. Đạt đến một ngày kỷ niệm làm việc là một cột mốc quan trọng của nhân viên vì đây là lúc để họ suy nghĩ về quá khứ của họ, suy ngẫm về tương lai của họ và đánh giá hạnh phúc của họ tại nơi làm việc. Vì vậy, việc nhận một tấm thẻ quà tặng hay một bảng khen tặng có thể mang lại cảm giác vô vị, khiến nhân viên mất niềm tin về công việc mà họ đặt vào công ty.

Một ngày kỷ niệm công việc nên đại diện cho một năm hoàn thành tốt công việc và cần được ghi nhận một cách có ý nghĩa. Đây là cơ hội tuyệt vời để cảm ơn nhân viên về những tác động cụ thể mà họ đã tạo ra trong 12 tháng qua và trong suốt sự nghiệp của họ gắn liền với công ty. Nhưng đừng chỉ nói, “Bạn đã tạo ra một tác động lớn trong năm nay.” Giải thích chính xác tác động tích cực của họ dành cho công ty là gì, tại sao nó lại quan trọng và công việc của họ có đóng góp như thế nào đối với nhóm, tổ chức và những người mà công việc đó phục vụ.

  • Hoàn thành dự án

Sẽ luôn có áp lực, gánh nặng khi một dự án bắt đầu, khởi chạy hay phát hành, vì vậy đây cũng là thời điểm tuyệt vời để ghi nhận tất cả công việc mà nhân viên đã thực hiện trong suốt quá trình đó. Đảm bảo việc công nhận, vinh danh các thành viên trong nhóm kịp thời – việc công nhận có tác động ngay lập tức đến nhân viên nhiều hơn là khi nó bị trì hoãn.

  • Tất niên

Tiền thưởng cuối năm hoặc hàng năm là khoản bồi thường tài chính được trao cho nhân viên ngoài tiền lương cơ bản của họ. Thưởng hàng năm được trao mỗi năm một lần, thường vào cuối quý kinh doanh thứ tư. Chúng có thể được đưa ra vì vô số lý do, nhưng thường dựa trên các mục tiêu, hiệu suất của tổ chức, cá nhân hoặc cả hai. Tùy thuộc vào tổ chức hoặc ngành kinh doanh, tiền thưởng hàng năm đôi khi được mong đợi như một phần của gói lương thưởng tổng thể của nhân viên.

hinh-thuc-cong-nhan-3
  • Đánh giá hàng quý

Tiền thưởng hàng quý tương tự như tiền thưởng hàng năm, nhưng được tính thường xuyên hơn, trên cơ sở mỗi quý kinh doanh. Tiền thưởng hàng quý thường được đưa ra như một phần của mô hình trả thưởng dựa trên hiệu suất. Các tổ chức hoặc nhóm bán hàng là những người sử dụng chung cơ cấu tiền thưởng hàng quý

III. Xây dựng một chương trình công nhận hằng năm

Bây giờ bạn đã hiểu rõ về việc công nhận nhân viên là gì, tại sao nó lại quan trọng và nó trông như thế nào, bạn có thể khám phá và xây dựng cách xây dựng chương trình công nhận nhân viên thành công của riêng mình! Trong chương tiếp theo, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách thực hiện điều đó.

Chúng tôi cũng mời bạn tìm hiểu thêm về nền tảng khen thưởng và ghi nhận nhân viên của Bonusly và xem bản demo để tìm hiểu thêm về cách bạn có thể bắt đầu xây dựng văn hóa tổ chức giàu sự công nhận là như thế nào.

One Response

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *